HƯỚNG DẪN KỸ THUẬT DÙNG QUE HÀN SẮT VỚI INOX

Máy hàn que được sử dụng để hàn các loại vật liệu chủ yếu như sắt thép và đôi khi là cả inox. Chính vì vậy, các bạn hoàn toàn có thể sử dụng máy hàn que để hàn inox, tuy nhiên khi hàn cần ghi nhớ những lưu ý sau: Chỉ nên sử dụng máy hàn que để hàn những tấm inox có chiều dày từ 2mm trở lên. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn hàn sắt với inox bằng loại máy hàn này.

Trước khi hàn sắt với inox cần lưu ý gì?

Que hàn khi nóng và tiếp xúc với bề mặt inox thì sẽ sinh ra các tia hồ quang điện, chúng khá nguy hiểm khi bắn vào da và mắt người. Chính vì vậy, việc làm đầu tiên bạn cần chuẩn bị trước khi thực hiện cách hàn inox bằng que hàn đó là mặc đồ bảo hộ lao động, gồm quần áo, mặt nạ hàn, kính hàn, găng tay. Ngoài ra, bạn cần chú trọng các bước chuẩn bị sau:

    • Xác định loại vật liệu inox cần hàng có độ dày bao nhiêu, bởi tương ứng độ dày khác nhau thì cần que hàn có bán kính phù hợp;
    • Thiết lập dòng điện cho máy hàn chính hãng: đi kèm với máy, nhà sản xuất sẽ cung cấp các thông số kỹ thuật mà bạn cần tuân thủ để đảo bảo máy hoạt động tốt và chất lượng hàn được đảm bảo. Máy sử dụng điện áp 1 pha hay 3 pha. Điều chỉnh dòng hàn thích hợp. Với những người lần đầu thực hiện hàn que thì nên điều chỉnh dòng hàn ở mức thấp nhất;
    • Vệ sinh vật liệu cần hàn cho sạch sẽ, dùng bàn chải sắt để loại bỏ lớp ngoài bị gỉ hoặc dụng cụ vệ sinh chuyên dụng;
    • Vệ sinh khu vực làm việc sạch sẽ, thoáng, không có vật cản trở;
    • Chọn vị trí hàn thích hợp, có đủ ánh sáng, không bị che khuất bởi tay hàn, hướng gió không đẩy ngược vào người để tránh các tia lửa bắn vào.

Hướng dẫn cách hàn sắt với inox bằng máy hàn que

Chất lượng của mối hàn phụ thuộc vào 3 yếu tố chính, đó là kích cỡ que hàn, cường độ dòng hàn và kỹ thuật hàn. Vị trí đặt que hàn mới đầu nên đặt vuông góc 90 độ so với bề mặt vật cần hàn. Cách hàn inox bằng máy hàn que là hàn ngắt quãng và chuyển động liên tục. Vì nếu bạn hàn liên tục, mối hàn sẽ dễ bị nóng chảy hoặc các mối hàn không kết dính được với nhau.

Lưu ý quan trọng khi hàn sắt với inox bằng máy hàn que

Cách hàn inox bằng máy hàn que không quá khó nhưng tính chất công việc lại mang sự nguy hiểm nên bạn phải có thái độ làm việc nghiêm chỉnh và cần lưu ý những điều sau:

  • Khoảng cách giữa mắt và que hàn không quá gần;
  • Không mở mắt to khi que hàn nóng lên, bởi chúng sẽ ảnh hưởng đến giác mạc của bạn;
  • Sau khi hàn xong phải ngắt hết mọi nguồn điện, để que hàn ở nơi an toàn và không cho ai đến gần tới khi các dụng cụ nguội hẳn;
  • Vệ sinh thiết bị hàn, đánh bóng mối hàn để đảm bảo tính thẩm mỹ và tránh bị oxy hoá.
Liên hệ
Liên hệ
Liên hệ