Aptomat chống giật là gì? Có nên dùng Aptomat chống giật

Aptomat chống giật hiện là loại thiết bị điện không thể thiếu trong bất kì hệ thống điện dân dụng nào, vì sự chắc chắn và đảm bảo an toàn, chống cháy nổ khi sử dụng điện trong sinh hoạt hàng ngày. Aptomat chống giật là loại cầu dao ngoài tác dụng đảm bảo an toàn và bảo vệ mạch điện cũng như các thiết bị điện trong nhà bạn thì còn có chức năng chống giật, đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi gặp phải sự cố.

Áp tô mát chống giật HIMEL HDM3L series, aptomat chống giật
Áp tô mát chống giật HIMEL HDM3L series, aptomat chống giật
  1. Aptomat chống giật là gì?

    Aptomat chống giật còn có tên gọi khác là Át chống giật, CB chống giật, Aptomat chống dòng rò, Cầu dao chống dòng rò… Cũng tương tự như Aptomat thường, Aptomat chống giật có các loại sau:

    • Aptomat chống giật dạng tép RCCB (Residual Current Circuit Breaker).
    • Aptomat chống giật dạng tép có bảo vệ quá tải RCBO (Residual Circuit Breaker with Overcurrent protection).
    • Aptomat chống giật dạng khối có bảo vệ quá tải ELCB (Earth Leakage Circuit Breaker).
  2. Aptomat chống giật có nên được sử dụng ?

    Aptomat chống giật (ELCB) LS EBS-Fb series
    Aptomat chống giật (ELCB) LS EBS-Fb series

    Khi nói đến việc sử dụng cầu dao điện tại các hộ gia đình đa phần chỉ có tác dụng đóng cắt dòng điện và lắp dây chỉ. Nó được sử dụng để bảo vệ các thiết bị điện và hệ thống điện bằng cách ngắt điện khi bị quá tải. Nhưng hiện nay hệ thống điện trong gia đình ngày càng cồng kềnh và phức tạp. Trong gia đình chúng ta sử dụng nhiều loại thiết bị điện tử điện lạnh khác nhau, có các công suất, điện năng tiêu thụ lớn…Do đó ta cần phải có 1 thiết bị hiện đại hơn để tự động cắt mạch điện khi có quá dòng, quá tải và ngắt mạch hay bị rò điện để bảo đảm an toàn cho người và thiết bị trong gia đình. Do đó mà việc sử dụng các loại cầu dao chống rò, aptomat chống giật là điều vô cùng cần thiết.

    Vậy nên để đảm bảo an toàn và yên tâm khi sử dụng điện trong ngôi nhà của bạn thì việc lắp đặt những chiếc aptomat chống giật là điều cực kì quan trọng và không thể để thiếu sót, tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải lắp chiếc aptomat chống giật ở mọi ngóc ngách, mọi thiết bị trong ngôi nhà. 

    Trong gia đình các bạn một số phòng đặc thù như nhà bếp, phòng tắm, những nơi ẩm ướt và thường xuyên sử dụng các thiết bị điện công suất lớn, bạn cũng nên lắp đặt các loại cầu dao điện có độ nhạy cao để tránh hiện tượng chập, cháy. Một số thiết bị điện công suất lớn và thường xuyên được hoạt động trong thời gian dài, nếu có điều kiện bạn cũng nên lắp đặt bổ sung thêm những chiếc aptomat chống giật riêng cho từng sản phẩm này, những mẫu aptomat nhỏ, có các thông số kĩ thuật nhỏ, vừa phải so với thông số của các thiết bị điện nó cần bảo vệ như điều hòa, máy nước nóng, máy giặt…

  3. Chức năng của Aptomat chống giật, Aptomat chống dòng rò

    Aptomat chống giật (ELCB) LS EBL series
    Aptomat chống giật (ELCB) LS EBL series

    Aptomat chống giật (CB chống giật) sẽ ngắt điện khi có dòng điện rò xuống đất hay có người bị điện giật. Ngoài ra Aptomat chống giật ELCB, RCBO còn có chức năng bảo vệ quá tải tương tự như Aaptomat thường. Trong khi đó RCCB chỉ có chức năng chống dòng rò, cần phải kết hợp với MCB để bảo vệ quá tải. RCCB + MCB = RCBO.

    • Aptomat chống giật 1 pha: nó so sánh dòng điện chạy qua 2 dây mát và lửa, nếu dòng điện này khác nhau quá một ngưỡng rò nhất định thì nó sẽ ngắt điện khỏi tải, không cho tải làm việc nữa. Nhà sản xuất thường thiết kế các ngưỡng rò 15mA, 30mA, 100mA, 200mA, 300mA, 500mA.
    • Aptomat chống giật 3 pha: nó so sánh dòng điện chạy qua 3 dây pha và dây trung tính, nếu dòng điện này khác nhau quá một ngưỡng rò nhất định thì nó ngắt.
  4. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Aptomat chống giật, Aptomat chống dòng rò

    Sơ đồ nguyên lý của Aptomat chống giật 1 pha

    Aptomat chống giật dùng cho 1 pha: người ta cho 2 dây mát và lửa đi qua 1 biến dòng có lõi sắt hình xuyến, đây là 1 cái biến thế lõi xuyến thông thường với cuộn sơ cấp 1 vòng dây (chính là 2 dây mát và lửa đi qua tâm biến thế) và cuộn thứ cấp vài chục vòng dây. Như chúng ta biết: dòng điện đi ra ở dây nóng về ở dây mát (và ngược lại: ra dây mát về dây nóng) là ngược chiều nhau, có nghĩa là từ trường biến thiên chúng sinh ra trong lõi sắt của biến dòng là ngược chiều nhau.

    Nếu 2 dòng điện này bằng nhau, 2 từ trường biến thiên sẽ triệt tiêu nhau làm điện áp ra của cuộn thứ cấp biến dòng = 0. Nếu điện áp qua 2 dây bị rò, dòng điện trên 2 dây khác nhau, hai từ trường biến thiên sinh ra trong lõi sắt khác nhau làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trên cuộn thứ cấp của biến dòng, dòng điện này được đưa vào IC để kiểm tra xem có lớn hơn dòng rò an toàn không? Nếu lớn hơn ví dụ là 15mA thì IC sẽ cấp điện cho Triac cấp điện cho cuộn hút của Aptomat.

    Để phát hiện dòng rò lớn vài trăm mA thì không cần dùng đến IC (vì mạch điện IC phức tạp và chi phí cao) mà dùng ngay lực điện từ tạo ra khi có dòng điện chạy trong cuộn dây để đóng ngắt aptomat.  

    Aptomat chống giật dùng cho điện 3 pha 3 dây: tương tự như trên với 3 dây pha đi qua tâm biến dòng.

    Aptomat chống giật dùng cho điện 3 pha 4 dây: tương tự như trên với 3 dây pha và dây trung tính đi qua tâm biến dòng. 

  5. Mua Aptomat Chống giật, Aptomat chống dòng rò Schneider ở đâu Uy tín, Chính hãng, Giá rẻ, chất lượng cao?

    Aptomat chống dòng rò (RCCB) LS 32GRhd series
    Aptomat chống dòng rò (RCCB) LS 32GRhd series

    Thiết bị Aptomat chống giật, Aptomat chống dòng rò Schneider hiện nay ta có thể tìm mua ở rất nhiều nơi. Tuy nhiên để chọn được những Thiết bị Aptomat chống giật, Aptomat chống dòng rò phù hợp với dòng điện và mục đích lại không hề dễ dàng.

    KHÁI HƯNG GROUP là nhà phân phối chính thức Thiết bị Aptomat chống giật, Aptomat chống dòng rò Schneider sẽ là địa chỉ đáng tin cậy.

    Tại KHÁI HƯNG GROUP, bạn sẽ được tư vấn những thiết bị phù hợp nhất, ưng ý nhất và Hướng dẫn cách sử dụng, bảo quản tốt nhất cho các sản phẩm. Với sự tư vấn từ đội ngũ nhân viên, kĩ sư có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Mua tại đây >>> Áp tô mát chống giật HIMEL HDM3L series

Liên hệ
Liên hệ
Liên hệ