Đá Mài – Vật Dụng Sử Dụng Phổ Biến Trong Cơ Khí Công Nghiệp

Đá mài được biết đến là công cụ đặc biệt dùng để mài mòn, làm bóng cũng như loại bỏ các vết bẩn để mang đến độ thẩm mỹ cao. Do đó, sử dụng đá mãi đã trở thành vật dụng không thể thiếu và giữ vai trò đặc biệt quan trọng ở trong lĩnh vực gia công cơ khí, sản xuất đồ mỹ nghệ, xây dựng với công dụng đánh bóng, mài nhẵn. Để có thể nắm bắt thông tin chi tiết về vật dụng này bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau của Khái Hưng Group nhé!

  1. Đôi nét thông tin chung về đá mài

    Đá Mài - Vật Dụng Sử Dụng Phổ Biến Trong Cơ Khí Công Nghiệp
    Đá Mài – Vật Dụng Sử Dụng Phổ Biến Trong Cơ Khí Công Nghiệp
    Đá mài được người dùng biết đến với những công dụng toàn năng. Đó là vừa sử dụng được cho các công cụ bằng kim loại vừa sử dụng để cắt và đánh bóng các bề mặt gỗ dễ dàng. Kể từ khi loại vật dụng này ra đời, con người có thể tự thiết kế và thực hiện các công đoạn kỹ thuật cầu kỳ với những cách làm đơn giản. 
  2. Tấm đá mài chuyên dụng được ra đời như thế nào?

    Cùng với sự phát triển của công nghiệp và các dụng cụ kỹ thuật là nhu cầu tất yếu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Do đó mà con người càng tiến đến gần hơn với những phát minh hiện đại. Trong đó có sự ra đời của những tấm đá dùng để mài chuyên dụng đã trở thành “ vị cứu tinh”. Vật dụng này đã giúp cho người công nhân, các kỹ sư thực hiện chế tạo dễ dàng hơn. 
    Kề từ khi có sự ra đời của đá mài, con người đã sử dụng vật dụng như một công cụ quen thuộc trong đời sống. Đá đã có bước cải tiến vượt bậc và chúng được thiết kế theo nhiều hình dáng và kích thước khác nhau. Chưa dừng lại ở đó, chúng còn được gia công cùng với các chức năng riêng cho các dụng cụ và đồ vật cần làm sắc, bén hoặc làm nhám bề mặt của gỗ và sứ.
  3. Đá mài thường xuyên tiếp xúc với những vật dụng nào?

    Đá Mài - Vật Dụng Sử Dụng Phổ Biến Trong Cơ Khí Công Nghiệp
    Đá Mài – Vật Dụng Sử Dụng Phổ Biến Trong Cơ Khí Công Nghiệp
    Các công nông cụ và những vật dụng sẽ có xu hướng bị mòn trong quá trình sử dụng dài lâu. Để có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm mà bạn không cần phải bỏ ra nhiều chi phí để mua sản phẩm mới đó là sử dụng đến các loại đá dùng để mài. Mỗi một loại đá được sử dụng với những chức năng khác nhau. Các vật dụng như dao, kéo, búa, lưỡi hái, máy cắt, lưỡi rìu,…đều có thể được mài giũa sắt nhọn. 
    Tùy thuộc vào những bề mặt cũng như diện tích tiếp xúc của dụng cụ mà bạn có thể lựa chọn loại đá mài có chức năng làm việc mài, giũa, chà xát sao cho phù hợp. Sự gia công độ sắc bén cho những dụng cụ bằng đá có thể giảm được thời gian, chi phí cùng với những thao tác dễ dàng mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. 
  4. Các bề mặt hạt trên đá mài có chức năng gì?

    Thành phần nguyên vật liệu để cấu thành nên một viên đá hoàn chỉnh sẽ được sử dụng với các chất liệu khác nhau. Bên cạnh đó tỷ lệ hạt trên đá cũng có thành phần khác nhau. Do đó dẫn đến sự khác biệt về công dụng mà loại đá này mang lại. Có điều quan trọng để làm nên loại đá này đó là các hạt mài có kích thước nhỏ li ti đã được đính kết ở trên toàn bộ bề mặt của đá.
    Mỗi một loại đá mài bạn sử dụng đều có chứa những hạt mài hay còn được gọi là hạt sạn. Chúng đều có kết cấu dày đặc nhằm để tăng diện tích ma sát bề mặt để tăng hiệu quả tính mài mòn của đá trở nên hiệu quả hơn. Người ta cũng sẽ dựa vào kích thước và mật độ của hạt mài để đánh giá về khả năng hoạt động của các viên đá dùng để mài và phù hợp với chức năng của dụng cụ. 
  5. Thành phần cấu tạo chính của đá mài

    Để có một viên đá hoàn chỉnh con người sẽ phải trải qua nhiều lần gia công và công đoạn sản xuất rồi mới đến tay người tiêu dùng. Thường các loại đá mài sẽ được cấu tạo bởi 2 thành phần chính đó là các hạt mài và chất kết dính các hạt. Theo đó bạn có thể nắm bắt về cấu tạo chính của đá mài sau đây:

    Các hạt mài có trên bề mặt viên đá hoàn chỉnh

    Những đá mài được đính kết trên bề mặt viên đá hoàn chỉnh sẽ được chọn lọc kỹ càng cùng với các nhóm nguyên tố chính như: Nhôm oxit, cacbon, Silic, hợp chất zirconia của nhôm và chất liệu gốm. Trọng lượng này sử dụng sẽ được cân đong đo lường theo đúng với tỷ lệ thành phần đặc trưng để thiết kế nên các loại viên đá mài khác nhau. 
    Có tỷ lệ các hạt sạn trên bề mặt sẽ quyết định đến tính năng và khả năng ăn mòn của những viên đá mài. Tùy thuộc vào công dụng mà bề mặt cũng sẽ được chế tạo nhám hoặc bóng khác nhau. Số lượng của các viên mài càng lớn, có độ phủ sóng càng cao trong việc chế tạo đá thì khả năng làm sạch  và làm nhẵn, làm bóng mịn bề mặt sẽ cao hơn. 

    Khả năng kết dính của các chất tạo nên đá mài

    Trong thành phần cấu tạo của đá mài không thể thiếu được khả năng kết dính và cô đọng các hạt sạn nhỏ. Điều này giúp cho quá trình cọ xát giữa đá và các bề mặt được nâng cao về diện tiếp xúc hơn. Khả năng kết dính của các chất cũng tạo nên viên mài thường là các hợp chất hữu cơ bakelit, cao su và vô cơ sẽ sử dụng chất keramzit. 
    Chúng không chỉ giúp cho các hạt sạn được kết lại với nhau mà giúp tạo hình cho thành phẩm tạo nên viên mài hoàn chỉnh. Bên cạnh đó còn có đặc tính thể hiện độ cứng, độ ăn mòn của đá thông qua thời gian. Khi sử dụng và mua các viên đá mài khách hàng thường chú ý đến 2 thông số chính đó là số hạt và chất kết dính để có thể lựa chọn sản phẩm cho riêng mình. 
  6. Những công dụng chính của đá mài

    Đá mài có kích thước và hình dạng khác biệt nhau nhưng loại đá này vẫn được sử dụng với mục đích tương đối giống nhau. Tuy nhiên chỉ khác cho từng loại sản phẩm mà bạn sử dụng là gì? Theo đó chúng ta có thể kể đến một số công dụng chính của đá mài là:
    Đá mài được dùng để mài mòn một số vật dụng cơ khí, kỹ thuật để làm nhẵn bề mặt hoặc tạo hình phù hợp với mục đích mà mình sử dụng. 
    Được sử dụng để mài dao, mài kéo thủ công tại nhà
    Được sử dụng để làm phẳng về mặt bê tông hoặc các vật dụng kim loại
    Dùng để làm nhẵn các vị trí cắt, góc cạnh của các đồ dùng kim loại, sắt, thép.
  7. Phân loại đá mài bao gồm những tiêu chí nào?

    Tùy thuộc vào công dụng cũng như đặc điểm riêng của loại công cụ mà có thể mài giũa đá mài được phân thành 2 nhóm chính đó là đá cứng và đá mềm. Không chỉ sử dụng đến tính cứng mà nguồn gốc để đặt tên người ta sẽ dựa vào những tiêu chí chuẩn để có thể phân tích về khả năng kết chặt của đá. Từ đó sẽ đưa ra kết luận phân loại một cách rõ ràng nhất. 

    Loại đá cứng có khả năng tách rời thấp

    Độ kết chặt của đá không chỉ là tiêu chí để giúp phân loại viên mài mà còn thể hiện về chức năng phù hợp với từng loại sản phẩm. Theo đó khả năng tách rời của đá sẽ phản ánh đúng tình trạng của viên đá mài khi có lực cắt tác động qua lại nhiều lần của các dụng cụ có đầu lưỡi bén. Từ đó giúp tạo lên bề mặt đá có lớp mặt mài mới.
    Phân loại trước tiên mà chúng ta biết đến đá mài chính là loại đá cứng các viên mài sẽ thuộc vào loại này thường có số lượng hạt sạn tương đối có độ kết dính cao. Từ đó mà khả năng tách rời của những sản phẩm viên mài thuộc phân loại cứng sẽ thấp hơn. Do đó, chúng sẽ được sử dụng cho những dụng cụ không có đòi hỏi cao về độ sắc bén.

    Đá mềm sử dụng chuyên cho những vật liệu cứng

    Loại đá mài thứ hai đó là loại mềm chuyên dùng cho các vật liệu có tính cứng, độ xốp cao và độ đàn hồi tốt. Bởi chúng có thể tách những hạt sạn một cách dễ dàng và giúp lực ma sát tác động vào dụng cụ sẽ tăng lên. Chất mài cũng sẽ bị đẩy ra khỏi về mặt đá theo từng lớp, chúng sẽ bám chặt vào lưỡi dao giúp cho độ bén và độ bền của chúng cũng được cải thiện hơn.
    Đặc tính bổ trợ cho những viên đá sẽ được lựa chọn để trở thành dụng cụ mài các vật dụng cắt chính là độ xốp. Độ xốp của viên mài cũng sẽ tương ứng và chúng có tỉ lệ thuận với mật độ của các hạt sạn trên đá. Độ xốp của đá càng lớn thì số lượng hạt càng nhiều. Độ xốp của đá cũng sẽ được tính theo tỷ lệ phần trăm độ rỗng của đá trong một đơn vị thể tích có chứa hạt sạn.
  8. Hướng dẫn về cách lựa chọn đá mài thích hợp

    Để có thể lựa chọn và mua đá mài chất lượng thì cần phải có sự hiểu biết về những công dụng, đặc tính riêng của chúng thông qua thông số kỹ thuật được thể hiện rõ trên bao bì. Tùy thuộc vào từng loại dụng cụ cần sử dụng viên mài để làm tăng độ sắc, độ sáng bóng, độ mịn trên bề mặt mà chúng ta có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.
    Hiện các loại đá mài được bày bán phổ biến và rộng rãi tại các cửa hàng cơ khí, điện tử hoặc các trung tâm mua sắm lớn mà bạn có thể tìm đến. Bên cạnh đó khi mua đá mài bạn cần phải hỏi kỹ nhân viên tư vấn để tham khảo chất lượng, đặc tính và công dụng riêng của sản phẩm để hạn chế tối đa việc mua nhầm sản phẩm.
    Máy khoan hay máy mài của bạn cần phải phù hợp với kích thước chuẩn của viên mài mới có thể sử dụng được. Chúng ta cần kiểm tra thông số đường kính của chúng trước khi quyết định mua. Loại đá dùng để mài có rất nhiều loại và với nhiều mức giá khác nhau để mua được sản phẩm chất lượng bạn nên tìm kiếm những đại lý và thương hiệu hiệu viên mài uy tín. 
    Với những chia sẻ của bài viết trên của Khái Hưng Group đã giúp bạn nắm bắt chi tiết đá mài là gì và công dụng chính của đá. Đá mài không chỉ giúp ích cho con người rất nhiều trong sinh hoạt hằng ngày mà còn trong các hoạt động sản xuất và chế tạo cơ khí. Ngành công nghiệp càng tiên tiến thì việc phát minh nên  nhiều sản phẩm có công dụng hỗ trợ cần thiết và đá dùng cho các máy mài sẽ là minh chứng rõ rệt hơn cả.

Mua tại đây >>> Đá mài (dùng trong công nghiệp nặng) MAKITA B-56 & B-21 series

Liên hệ
Liên hệ
Liên hệ