Hàn inox bằng máy hàn que có được không? Cần những lưu ý gì?

Như chúng ta đã biết máy hàn que thích hợp nhất là hàn sắt, thép, gang, còn với inox thì máy hàn Tig sẽ là lựa chọn tốt hơn cả. Nhưng trong trường hợp vẫn muốn hàn que inox thì có được không, cần lưu ý những gì? Hãy cùng Khái Hưng Group tìm hiểu nhé!

Hàn inox bằng máy hàn que có được không?

Máy hàn que (hay còn gọi là máy hàn hồ quang cầm tay) là một thiết bị hàn rất quen thuộc và được sử dụng nhiều trong các thao tác gò hàn. Máy hàn que được sử dụng để hàn các loại vật liệu chủ yếu như sắt thép và đôi khi là cả inox.

Inox là kim loại sáng bóng và thường được sử dụng nhiều trong thiết kế đồ gia dụng, nội thất nhà ở, vì vậy một trong các bước gia công như hàn inox cũng cần phải được lưu ý.

Như chúng ta đã biết thì không phải máy hàn nào cũng có nguyên lý hoạt động như nhau, ví dụ như ở hàn Tig là hàn hồ quang điện cực không nóng chảy có dùng khí bảo vệ, còn hàn que là phương pháp hàn hồ quang điện nóng chảy không cần dùng khí bảo vệ, vì thế mà mỗi loại máy hàn sẽ phù hợp để hàn cho từng kim loại riêng.

Chính vì vậy mà chiếc máy hàn tối ưu nhất để hàn inox chính là máy hàn Tig, còn máy hàn que vẫn đáp ứng được nhưng sẽ khó hàn hơn và tính thẩm mỹ đảm bảo cho mối hàn sẽ không cao như mối hàn bị rỗ khí, bị đen, độ bền kém.. Và trong trường hợp cần thiết nếu bạn vẫn muốn sử dụng máy hàn que hàn inox thì vẫn được tuy nhiên lưu ý như sau:

  • Chỉ nên sử dụng máy hàn que để hàn những tấm inox có chiều dày từ 2mm trở lên. Lý do là khi hàn inox mỏng bằng que hàn sẽ rất dễ xảy ra tình trạng thủng mối hàn làm hư hỏng vật liệu.
  • Nên sử dụng que hàn thép không gỉ có vỏ bọc bazơ (ký hiệu B) để hàn các chi tiết bằng inox.
  • Hàn inox bằng que hàn đòi hỏi tay nghề của thợ hàn phải cao để có thể xử lý tốt mối hàn, đạt được cả tính thẩm mỹ và hiệu quả công việc. Nếu bạn là thợ mới vào nghề thì tốt nhất không nên sử dụng máy hàn que để hàn inox.

 

Hướng dẫn kỹ thuật hàn inox bằng que hàn

Chuẩn bị trước khi thực hiện hàn que inox

  • Hàn inox bằng que hàn sẽ sinh ra lượng nhiệt và khói bụi khá nhiều nên người thợ cần sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động (quần áo dài tay, găng tay chống cháy, kính hàn hoặc mặt nạ hàn, giày dép cách điện,…) đạt chuẩn và đúng quy tắc trước khi tiến hành công việc.
  • Chuẩn bị không gian rộng rãi, thông thoáng, không có các chất dễ cháy nổ trong khu vực chuẩn bị hàn để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, người thợ cũng cần lưu ý không ngồi ngược hướng gió để tránh việc bị khói bụi và tia lửa táp vào người gây ảnh hưởng đến thao tác.
  • Vệ sinh kỹ vị trí hàn để đảm bảo mối hàn đạt độ kết dính tốt và hiệu quả thẩm mỹ cao khi hoàn thành thao tác hàn.

Cách hàn que inox đạt chuẩn

Sau khi các thao tác chuẩn bị đã xong, chúng ta tiến hành hàn que inox theo các bước sau:

  • Do hàn inox yêu cầu dòng hàn nhỏ để tránh thủng mối hàn chính vì vậy các bạn nên thiết lập dòng hàn từ thấp đến cao và tìm ra công suất phù hợp nhất để có mối hàn đẹp.
  • Nên hàn inox ở chế độ hàn một chiều, góc độ que hàn so với vật liệu hàn khoảng 45 độ và di chuyển que hàn liên tục, đều tay để hạn chế độ lồi lõm của mối hàn.
  • Các mối hàn inox thường có khá nhiều gỉ hàn bám vào nên cần chuẩn bị sẵn máy mài để gia công và làm đẹp mối hàn đạt yêu cầu thẩm mỹ đề ra. Thao tác này cần làm thật cẩn thận và nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng đến bề mặt của vật liệu.

Từ những thông tin về cách hàn inox bằng que hàn ở trên, Khái Hưng Group  hy vọng có thể mang đến những thông tin bổ ích, phục vụ tốt cho quá trình hàn inox và đảm bảo an toàn cho các anh em kỹ thuật khi thực hiện công việc.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

KHÁI HƯNG GROUP – Dẫn đầu vật liệu cơ khí tại Việt Nam.

🏤Trụ sở: Số 379, Tổ 19, Khu phố 3, Long Bình, Biên Hoà, Đồng Nai Điện thoại: 038 400 3478
📨Email: sale@khaihunggroup.vn
Liên hệ
Liên hệ
Liên hệ