TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC THIẾT BỊ ĐÓNG CẮT TRÊN LƯỚI ĐIỆN

Thiết bị đóng cắt là một thành phần của hệ thống điện, được sử dụng để đóng hoặc ngắt mạch điện. Nó có thể được sử dụng để bảo vệ hệ thống điện khỏi các sự cố như quá tải, ngắn mạch hoặc mất điện áp. Thiết bị đóng cắt có thể được điều khiển bằng tay hoặc tự động thông qua các bộ điều khiển. Nó có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và ổn định của hệ thống điện và được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp và các ứng dụng điện khác. Bài viết này giúp bạn giải đáp câu hỏi: thiết bị đóng cắt là gì và trình bày tầm quan trọng của nó trong các ngành công nghiệp.

  1. Các thiết bị đóng cắt trên lưới điện phổ biến trên thị trường.

    TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC THIẾT BỊ ĐÓNG CẮT TRÊN LƯỚI ĐIỆN
    TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC THIẾT BỊ ĐÓNG CẮT TRÊN LƯỚI ĐIỆN
    • Máy cắt tự đóng lại (Recloser): Là máy cắt có kèm thêm bộ điều khiển cho phép người sử dụng có thể lập trình số lần đóng cắt lập đi lập lại theo yêu cầu đặt trước. Đồng thời có chức năng đo và lưu trữ 1 số đại lượng cần thiết như: U, I, P, thời điểm xuất hiện ngắn mạch. Sản phẩm này thường được trang bị cho những đường trục chính công suất lớn và đường dây dài đắt tiền.
    • Máy cắt phụ tải LBS (Load Break Switch): Thiết bị đóng cắt trên lưới điện này có cấu tạo tương tự như thiết bị Recloser, với thiết kế không có cuộn cắt, cuộn đóng cùng bộ điều khiển nên không thể thực hiện thao tác điều khiển từ xa. Máy cắt phụ tải LBS có thể đóng mở mạch lúc đầy tải và để thực hiện chức năng bảo vệ thì LBS phải sử dụng kết hợp với cầu chì.
    • Dao cách ly Distance Switch (DS): Có chức năng chính đó là tạo khoảng hở nhìn thấy được nhằm tăng cường ổn định về mặt tâm lý cho các công nhân sửa chữa đường dây và thiết bị. Dao cách ly (DS) chỉ có thể đóng cắt dòng không tải. Thiết bị đóng cắt trên lưới điện này khi sử dụng ở lưới điện cao áp rất ít khi được đặt riêng lẻ mà thường được kết hợp với cầu chì và máy cắt điện.
    • LTD: Có cấu tạo tương tự như dao cách ly (DS) nhưng thiết bị này thường được đặt trên đường dây thay vì trên cột như (DS). Việc đóng mở LTD được người điều khiển thực hiện thông qua xào cách điện.
    • FCO: Là một loại cầu dao kèm cầu chì được dùng để bảo vệ các thiết bị trên lưới trung thế khi gặp các sự cố quá tải và khi ngắn mạch. Thiết bị đóng cắt lưới điện FCO chỉ có thể đóng cắt dòng không tải.
    • LBFCO: Thực chất nó chính là FCO và được trang bị thêm buồng dập hồ quang vì vậy nó có thể đóng cắt dòng tải nhỏ.
    • Chống sét Van (LA) – (Lightning Arrester): Là thiết bị dùng để bảo vệ các trạm biến áp cũng như các thiết bị quan trọng trên lưới và đầu các đường cáp ngầm tránh khỏi những sự cố khi có quá điện áp cảm ứng do sét đánh, cũng như quá điện áp nội bộ, chống sét Van (LA) thường được đặt trước và song song với thiết bị được bảo vệ.
  2. Các đặc tính kỹ thuật của thiết bị đóng cắt

    Hoạt động của aptomat 1 pha
    Hoạt động của aptomat 1 pha

    Các đặc tính kỹ thuật của thiết bị đóng cắt phụ thuộc vào loại thiết bị và mục đích sử dụng của nó trong hệ thống điện. Tuy nhiên, có một số đặc tính kỹ thuật chung của các thiết bị đóng cắt sau:

    1. Điện áp định mức: Điện áp định mức của thiết bị đóng cắt là giá trị điện áp tối đa mà thiết bị có thể hoạt động trong điều kiện định mức. Nó được đo bằng đơn vị volt (V) và được chỉ định trong tài liệu kỹ thuật của thiết bị.
    2. Dòng định mức: Dòng định mức của thiết bị đóng cắt là giá trị dòng điện tối đa mà thiết bị có thể hoạt động trong điều kiện định mức. Nó được đo bằng đơn vị ampere (A) và được chỉ định trong tài liệu kỹ thuật của thiết bị.
    3. Thời gian đóng cắt: Thời gian đóng cắt của thiết bị đóng cắt là thời gian mà thiết bị cần để đóng cắt sau khi được điều khiển. Nó được đo bằng đơn vị giây (s) và được chỉ định trong tài liệu kỹ thuật của thiết bị.
    4. Khả năng ngắt dòng ngắn mạch: Khả năng ngắt dòng ngắn mạch của thiết bị đóng cắt là khả năng của thiết bị để ngắt dòng điện khi có sự cố ngắn mạch trong mạng điện. Nó được đo bằng đơn vị ampere và được chỉ định trong tài liệu kỹ thuật của thiết bị.
    5. Độ chịu nhiệt: Độ chịu nhiệt của thiết bị đóng cắt là nhiệt độ tối đa mà thiết bị có thể chịu được trước khi bị hư hỏng. Nó được đo bằng đơn vị độ C và được chỉ định trong tài liệu kỹ thuật của thiết bị.
    6. Độ chính xác đóng cắt: Độ chính xác đóng cắt của thiết bị đóng cắt là độ chính xác của thiết bị trong việc đóng cắt dòng điện theo điều kiện định mức. Nó được đo bằng đơn vị phần trăm (%) và được chỉ định trong tài liệu kỹ thuật của thiết bị.
  3. Nguyên lý hoạt động của thiết bị đóng cắt

    Hoạt động của aptomat 3 pha
    Hoạt động của aptomat 3 pha

    Nguyên lý hoạt động của thiết bị đóng cắt là ngắt mạch dòng điện trong hệ thống điện khi có sự cố hoặc khi cần thực hiện bảo trì và sửa chữa các thiết bị điện.

    Các thiết bị đóng cắt thường hoạt động bằng cơ cấu cơ khí hoặc điện từ, phụ thuộc vào loại thiết bị. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động của các thiết bị này đều dựa trên việc tạo ra một cách ngắt mạch dòng điện.

    Ví dụ, trong một mạch điện, một bộ đóng cắt có thể được sử dụng để ngắt dòng điện bằng cách sử dụng cơ cấu cơ khí để tách khỏi nhau hai đầu dây điện. Các bộ đóng cắt điện từ thường hoạt động bằng cách tạo ra một trường từ mạnh để hút hoặc đẩy các thiết bị đóng cắt.

    Khi có sự cố trong hệ thống điện, các thiết bị đóng cắt được kích hoạt để ngắt mạch điện. Các thiết bị đóng cắt cũng có thể được sử dụng để bảo vệ các thiết bị điện khác bằng cách ngắt mạch điện khi dòng điện vượt quá mức định mức.

  4. Tầm quan trọng của việc kiểm tra định kì và bảo dưỡng thường xuyên các thiết bị đóng cắt trên lưới điện.

    Các thiết bị đóng cắt trên lưới điện cần phải được kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng thường xuyên để chúng luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất.

    Quy trình kiểm tra bao gồm:

    • Kiểm tra hoạt động của thiết bị đóng cắt trên lưới điện.
    • Kiểm tra xác định độ mòn tiếp xúc của thiết bị.
    • Quan sát cài đặt quá tải của các thiết bị đóng cắt.
    • Kiểm tra kích thước của cầu chì được sử dụng trên lưới điện.
    • Xem thiết bị đóng cắt trên lưới điện có bị quá nhiệt hay không.
    • Ngoài ra còn kiểm tra sự hiện diện của sự ăn mòn bởi yếu tố khí hậu và môi trường hoặc của bụi bẩn trên các bộ phận của thiết bị đóng cắt
  5. Ứng dụng của thiết bị đóng cắt

    Thiết bị đóng cắt là một trong những thiết bị điện quan trọng trong các hệ thống điện. Nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm:

    1. Ngành điện lực: Thiết bị đóng cắt được sử dụng trong các trạm biến áp, nhà máy điện và các hệ thống truyền tải và phân phối điện. Nó giúp bảo vệ hệ thống điện khỏi các sự cố như quá tải, ngắn mạch và các vấn đề khác có thể gây ra nguy hiểm cho người và thiết bị.
    2. Công nghiệp: Thiết bị đóng cắt cũng được sử dụng trong các hệ thống điện công nghiệp để bảo vệ các thiết bị và người làm việc trong các môi trường sản xuất. Nó được sử dụng để ngắt mạch khi có sự cố xảy ra và để tắt các thiết bị điện khi không sử dụng để tiết kiệm năng lượng.
    3. Tàu thủy: Thiết bị đóng cắt cũng được sử dụng trong hệ thống điện tàu thủy để bảo vệ hệ thống điện khỏi các sự cố và để ngắt mạch khi cần thiết để bảo vệ tàu và người trên tàu.
    4. Xây dựng: Thiết bị đóng cắt cũng được sử dụng trong các hệ thống điện xây dựng để bảo vệ các thiết bị và người làm việc trong quá trình xây dựng. Thiết bị đóng cắt là gì?
    5. Hạ tầng kỹ thuật: Thiết bị đóng cắt cũng được sử dụng trong các hệ thống điện của các hạ tầng kỹ thuật như sân bay, bệnh viện, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, vv. để đảm bảo an toàn cho hệ thống và người sử dụng.

Mua tại đây >>> Aptomat chống giật (ELCB) LS EBS-Fb series

Liên hệ
Liên hệ
Liên hệ